Wednesday, August 19, 2015

ชาเย็น จากแว่นแคว้นแดนดินไทยสู่โลกหล้าสากล (Thai Iced Tea)



สวัสดีค่ะ เหล่าบรรดาเพื่อน ๆ ผู้ที่รักทำและทานอาหารทั้งหลาย

วันนี้ รินมีเมนูที่คนไทยเราได้ประดิษฐ์คิดแต่งเอามาฝากค่ะ ชาเย็น หรือ ชาไทย หรือ ที่ต่างชาติรู้จักกันว่า ไทยไอซ์ดที (Thai iced tea) เป็นเมนูที่ปัจจุบันนี้ มีชื่อเสียงโด่งดังขึ้นชื่อลือชาไปทั่วโลกหล้าสากลแล้วค่ะ ถ้าเพื่อน ๆ อยู่ในเมืองไทย ก็คงอาจจะไม่รู้ว่า ชาเย็น นี้ มีชื่อเสียงมากน้อยแค่ไหน แต่ว่าเพื่อน ๆ ที่อยู่เมืองนอกนั้น ก็คงจะรู้เป็นอย่างดีค่ะ ว่าชาเย็นนั้น เป็นเครื่องดื่มของไทยที่โด่งดังมากมายหลายหลวงจริง ๆ เลยค่ะ ตอนนี้ ในประเทศเขตเมืองของอเมริกาที่รินอยู่เอง ก็สามารถหาซื้อชาไทยได้ตามเหล่าบรรดาร้านค้าต่าง ๆ ค่ะ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นร้านที่คนไทยไปเปิดก็มีขายค่ะ ขนาดร้านฝรั่ง Coffee Beans & Tea Leaves ยังมีชาเย็นของไทยขายเลยค่ะ 

แต่อย่างใดก็ดี ยังมีอยู่บางหนบางแห่งในโลก ที่ยังมีผู้คนที่ไม่รู้จักชาเย็นของไทยเราอยู่ค่ะ ในบางประเทศเขตเมือง ก็เพิ่งจะเริ่มมีคนได้ทำความรู้จักมักคุ้นเป็นครั้งแรกค่ะ เรามาช่วยกันทำให้ชาเย็นไปไกลกว่านี้ดีมั้ยคะ มาร่วมแรงร่วมใจพาเพื่อนต่างชาติที่ยังไม่รู้จักชาเย็นนั้น ไปทานชาเย็นของไทยกันเถอะค่ะ

ถ้าเพื่อนคนไหนอยากทำชาเย็นเอง รินก็ขอเชิญชวนให้เพื่อน ๆ มาดูส่วนผสมกันเลยค่ะ

ส่วนผสม

ได้ประมาณ 2 แก้วค่ะ
  1. ใบชา___5 ช้อนโต๊ะ
  2. น้ำร้อน___2 1/2 ถ้วยตวง
  3. น้ำตาลทราย___1/2 ถ้วยตวง
  4. นมข้นหวาน___3 ถ้วยตวง
  5. นมข้นจืด (หรือ half & half)___ไว้โรยหน้า
  6. น้ำแข็ง


ส่วนวิธีทำ กรุณาดูที่คลิปที่แปะไว้ข้างล่างค่ะ




รินหวังว่าเพื่อน ๆ คงจะชอบนะคะ ลองทำทานกันดูนะคะ แล้วได้ผลยังไง ก็ส่งข่าวสารและรูปภาพสวย ๆ งาม ๆ มาให้ดูกันนะคะ ส่งมาที่ระบบใดก็ได้ค่ะ 
แล้วอย่าลืมใส่ hashtag #Rinscookbook ด้วยนะคะ
ถ้าต้องการสูตรอาหารเพิ่มเติม ก็สามารถเข้าชมเข้าดูวีดีโอวิธีการทำได้ ใน Youtube จากช่อง Rins Cookbook ค่ะ แล้วไว้พบเจอกันใหม่ในครั้งหน้าค่ะ 

ทานให้อร่อย ๆ นะคะ 
วันนี้ รินขอลาไปก่อนค่ะ สวัสดีค่ะ

No comments:

Post a Comment