Saturday, August 15, 2015

ชานมบอนไซ เยือกเย็นฉ่ำดับไฟร้อน Potted Plant Milk Tea (盆栽奶茶)






สวัสดีค่ะ เหล่าบรรดาเพื่อน ๆ ผู้ที่รักทำและทานอาหารทั้งหลายทั้งมวล

ตอนนี้ อากาศร้อนมาก ๆ เลยค่ะ  ที่แอลเอก็ร้อนมากเหมือนกัน (ใครว่าเมืองนอกร้อนไม่ได้) ช่างเป็นอากาศที่ทำให้คนเราหงุดหงิดมากมายหลายหลวงเลยค่ะ


วันนี้ รินมีเมนูเครื่องดื่มเย็น ๆ อร่อย ๆ แสนฮิตแสนนิยมมาฝากเพื่อน ๆ ค่ะ เพื่อน ๆ บางคน คงอาจจะเคยได้มีโอกาสลิ้มลอง ชานม (หรือ หน่ายฉา 奶茶) ที่มาจากแว่นแคว้นแดนดินไต้หวันมาแล้ว ใช่มั้ยคะ แต่คงยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่เคยได้ลิ้มลอง ชานมบอนไซ เลยค่ะ รินเอง เพียงแค่ได้ยินชื่อก็รู้สึกร่มเย็นแล้ว แต่พอได้ดื่มเข้าไป นับตั้งแต่เอามือจับแก้วก็รู้สึกเย็นสดชื่นขึ้นมาทันทีทันใดเลยค่ะ ไม่ได้เวอร์นะคะ เมนูนี้สามารถดับร้อนได้จริง ๆ ค่ะ และนอกจากนี้ ยังช่วยทำให้เรารู้สึกกระปี้กระเปร่าได้อีกด้วย เป็นเพราะน้ำชานั้นเองค่ะ ซึ่งนักวิชาการหลายคนจากทั่วทุกมุกโลกก็ยืนยันว่ามีประโยชน์มากกว่ากาแฟค่ะ

 

แรกเริ่มเดิมทีนั้น รินก็ไม่รู้จักเมนูนี้หรอกค่ะ น้องชายของรินผู้เป็นคนที่รินสนิทชิดใกล้มาก เป็นคนทำให้รินได้รู้จักและติดใจชานมบอนไซค่ะ  วันหนึ่งน้องชายของรินได้พารินกับคุณแม่ไปร้านขายชานมของชาวไต้หวันในเมืองแอลเอ (ซึ่งมีร้านแบบนี้เยอะแยะมากค่ะ โดยเฉพาะในเขตเมืองซานเกรเบรียล ซึ่งเป็นเมืองย่อยของแอลเออีกที) 

พอเค้าเอามาเสิร์ฟปุ๊บ แม่ก็งง
"อ้าว ทำไมมีผงดำ ๆ อะไรอยู่ข้างบนด้วยล่ะ" แม่ถาม
"เป็นยาจีนครับแม่" น้องชายของรินพูดเล่นพลางหัวเราะชอบใจ
"นี่ อย่าไปหลอกเล่นแม่อย่างนั้นสิ เดี๋ยวแม่ก็คิดว่าเป็นเรื่องจริงหรอก" รินบอกน้องและพูดต่อ "เมนูเค้าเขียนว่าเป็นโอรีโอ้น่ะแม่"
"แม่ลองกินดูสิ" น้องบอกและส่งแก้วที่คนเสิร์ฟวางไว้กลางโต๊ะให้
และแม่ก็คน ๆ ชานมบอนไซ แล้วก็ลองดูดกินดู พอแม่เริ่มดื่มแล้ว พวกเราเหล่าลูกทั้งสองต่างก็ดื่มแก้วของตัวเอง
"อร่อยจริง ๆ แถมน่ารักอีกด้วย แม่ว่าพวกเค้าเนี่ย ช่างประดิษฐ์คิดแต่งจริง ๆ เลยเนาะ เป็นไอเดียที่ดีมาก" แม่ตอบแล้วพูดต่อ "อย่าลืมซื้ออีกแก้วหนึ่งกลับไปฝากพ่อที่บ้านด้วยล่ะ"
ตั้งแต่วันนั้น พวกเราก็ชอบเมนูนี้ตลอดมา รินเลยอยากให้เพื่อน ๆ คนอื่น ๆ ที่มาจากประเทศเขตเมืองของไทยได้ลิ้มลองกันบ้างค่ะ พอได้ทำและลองชิมแล้วก็อย่าลืมส่งข่าวสารมาหากันนะคะ ว่าคิดเห็นยังไงกับเมนูนี้


มาดูส่วนผสมกันเลยนะคะ ทุก ๆ คน

ส่วนผสม


ส่วนของชานมเย็น:

1. ถุงชาดำ___2 ถุง (หรือใส่ 3 ถ้าชอบแรง ๆ)
2. น้ำเดือด___10 ออนซ์
3. น้ำตาลทรายแดง___2-3 ชต (หรือแล้วแต่ความชอบ)
4. ครีมเทียม___2 ชต
5. น้ำแข็ง___~5 ออนซ์ในที่เขย่า
6. น้ำแข็ง___~2.5 ออนซ์ต่อแก้วดื่ม

ส่วนบน:

1. วิปครีม___พอประมาณ
2. โอริโอ้___4-5 ชิ้น
3. เกลือสมุทร (ไม่ใส่ก็ได้)___1/8 ชช
4. ยอดสะระแหน่___1 ยอดต่อแก้ว

ส่วนวิธีทำ กรุณาดูที่คลิปที่แปะไว้ข้างล่างค่ะ





รินหวังว่าเพื่อน ๆ คงจะชอบนะคะ ลองทำทานกันดูนะคะ แล้วได้ผลยังไง ก็ส่งข่าวสารและรูปภาพสวย ๆ งาม ๆ มาให้ดูกันนะคะ ส่งมาที่ระบบใดก็ได้ค่ะ 
แล้วอย่าลืมใส่ hashtag #Rinscookbook ด้วยนะคะ
ถ้าต้องการสูตรอาหารเพิ่มเติม ก็สามารถเข้าชมเข้าดูวีดีโอวิธีการทำได้ ใน Youtube จากช่อง Rins Cookbook ค่ะ แล้วไว้พบเจอกันใหม่ในครั้งหน้าค่ะ 

ทานให้อร่อย ๆ นะคะ 
วันนี้ รินขอลาไปก่อนค่ะ สวัสดีค่ะ


No comments:

Post a Comment