Monday, May 4, 2015

สูตรเฉาก๊วย เหนียวหนึบทำเองแล้วภูมิใจ Grass Jelly 仙草凍

สวัสดีค่ะเพื่อนๆทุกคน  หลังจากที่ได้ทำวีดีโอใน Youtube มานานสักพักนึงแล้ววันนี้ก็พึ่งมีโอกาสได้มาเขียน blog เป็นครั้งแรก แต่ต้องของบอกไว้ก่อนเลยว่าการพิมพ์ภาษาไทยของรินค่อนข้างจะไม่แข็งแรงเท่าไรแต่จะพยายามให้ผิดให้น้อยที่สุดนะค่ะ   

วันนี้รินก็จะมานำเสนอวิธีการทำเฉาก๊วย สูตรเหนียวหนึบกันเลยดีกว่าค่ะ เฉาก๊วยเป็นอะไรที่เหมาะกับอากาศร้อนๆมากเลย นะค่ะ ไม่ว่าจะทานกับน้ำเชื่อมกลิ่นหอมดอกมะลิ หรือว่าจะเป็นน้ำตาลทรายแดงก็ดี พร้อมด้วยน้ำแข็งใส  เป็นอะไรที่ลงตัวสุดๆเลยค่ะ  
ก่อนอื่นเรามารู้จักส่วนผสมหลักของเรากันเลยดีกว่าค่ะ  อย่างแรกเลยก็คือ หญ้าเฉาก๊วยค่ะ   หญ้าเฉาก๊วยเป็นพืชในตระกูลเดียวกับ Mint (มิ้นท์)  สรรพคุณหลักเลยของเจ้าหญ้าเฉาก๊วยก็คือ แก้ร้อนในกระหายน้ำค่ะ สามารถซื้อได้ตามร้านขายยาจีนทั่วไป หรือถ้าอยู่ในอเมริกาแล้วไม่มีร้านขายยาจีนใกล้ๆก็สามารถซื้อ online มาลองทำดูได้นะจ๊ะ http://r.ebay.com/xYoiAT
แล้วอีกหนึ่งอย่างที่รินได้ใส่ลงไปในสูตรนี้ด้วยก็คือ หล่อฮังก๊วย หนึ่งในสมุนไพรจีนสามารถหาซื้อได้ที่ร้านขายยาจีนเช่นกันค่ะ รูปร่างเป็นลูกกลมๆรีๆนิดหน่อยดูจากภายนอกคล้ายๆ ส้มแห้ง หรือจะคล้ายละมุดดี เลยต้องถ่ายรูปเจ้านี้มาให้เพื่อนๆดูกันเลยดีกว่าว่าเหมือนลูกอะไรดี เปลือกข้างนอกมีลักษณะแข็งกรอบ แต่ข้างในเปียกๆชื้นๆหน่อย แต่มีรสชาติหวานมากๆค่ะ สรรพคุณเค้าก็มีเยอะอยู่นะค่ะ เช่น แก้ร้อนใน แก้ไอ แก้เสียงแหบแห้ง บรรเทาอาการหลอดลมอักเสบ ว่าแล้วก็มาเริ่มดูส่วนทั้งหมดกันเลยดีกว่าค่ะ









ส่วนผสม

 หญ้าเฉาก๊วย                                  4    ออนซ์ 
 หล่อฮังก๊วย                                    1-2 ลูก (ถ้าไม่ใส่ก็ได้นะค่ะ)
โซเดียมคาร์บอเนต (โซดาแอช)     1    ชช
 ผงเจลาติน                                      3    ชต
แป้งมันสำปะหลัง ชนิดพิเศษ           1     ออนซ์ 
แป้งท้าวยายม่อม                                  2.5  ออนซ์ 
น้ำเปล่า                                          22   ถ้วยตวง





หวังว่าเพื่อนๆคงจะชอบนะค่ะ ลองทำกันดูนะค่ะได้ผลยังได้ส่งข่าวและรูปสวยๆมาให้ดูกันบ้างนะค่ะที่ระบบได้เลยแล้วอย่าลืมใส่ hashtag  #Rinscookbook   ด้วยนะค่ะ 
ถ้าต้องการสูตรอาหารเพิ่มเติมสามารถเข้าดูวีดีโอวิธีการทำได้ในYoutube จากช่อง 
Rins CookBook ค่ะ แล้วเจอกันได้ใหม่ในครั้งหน้าค่ะ สวัสดีค่ะ











 


1 comment:

  1. สวัสดีคะ วันนี้ลองทำตามสูตรแล้วคะ มันเหนียว แต้ไม่เท่าของคุณรินคะ หลังจากกรองแล้ว ได้น้ำเฉาก๊วยประมาณ 2.5 ลิตร จากนั้นก็ต้มต่อ และใส่เจราติน และแป้งตามสูตรคะ น่าจะพลาดตรงไหนะ ที่ทำให้มันไม่หนึบคะ

    ReplyDelete